วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Week#2---------Learning Log

Learning Log 2   ^-^  10  June 2013 ^-^
          วันนี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนในปีการศึกษา 2556  ภาคเรียนที่1 กับรายวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ  โดยการสอนของอาจารย์อนิรุท ชุมสวัสดิ์ วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอวิธีการสอนที่อาจารย์ได้หมอบหมายให้แต่ละกลุ่มได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม  โดยวันนี้มีทั้งหมด 3 กลุ่ม  ได้แก่  Belief  of  language teachingContent  based  learning    and    Problem  based  learning.
        Belief  of  language teaching  ครูภาษาต้องตระหนักนักเรียนที่มาเรียนกับสันนิษฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของการเรียนรู้ภาษาและว่าส่วนมากของอคติเหล่านี้สามารถต่อต้านการเรียนรู้ภาษา ในการบรรลุเป้าหมายนี้มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะจำการเรียนรู้ภาษาที่ไม่ได้เป็นเพียงความพยายามและองค์ความรู้ที่นักเรียนของคุณจะมีความหลากหลายของอารมณ์ที่แข็งแกร่งอาจจะเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา พวกเขาจะเข้าสู่ห้องเรียนของคุณด้วยแรงจูงใจที่แตกต่างกันของความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาและระดับความวิตกกังวล ในการที่จะช่วยให้ผู้เรียนภาษาจะประสบความสำเร็จเท่าที่เป็นไปได้ครูต้องช่วยให้นักเรียนของพวกเขารู้สึกสะดวกสบายในการใช้ทักษะการใช้ภาษาใหม่ของพวกเขาระบุและรักษาแรงจูงใจของการเรียนรู้ในเชิงบวกและพัฒนาความเชื่อจริงเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
          Content  based  learning  วิธีการสอนภาษาที่เน้นเนื้อหาเป็นการสอนที่ประสานเนื้อหาเข้ากับจุดประสงค์ของการสอนภาษาเพื่อการสื่อ สาร โดยมุ่งให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการศึกษาเนื้อหา พร้อมกับพัฒนาภาษาอังกฤษเชิงวิชาการผู้สอนที่ใช้แนวการสอนแบบนี้เห็นว่าครู ไม่ควรใช้เนื้อหาเป็นเพียงแบบฝึกหัดทางภาษาเท่านั้น แต่ครูควรฝึกให้ผู้เกิดความเข้าใจสาระของเนื้อหา โดยใช้ทักษะทางภาษาเป็นเครื่องมือ ครูจะใช้เนื้อหากำหนดรูปแบบของภาษา (Form) หน้าที่ของภาษา (Function) และทักษะย่อย (Sub – Skills) ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องรู้เพื่อที่จะเข้าใจสาระของเนื้อหาและทำกิจกรรมได้  การใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษานี้จะทำให้ครูสามารถสร้างบทเรียน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงได้มากที่สุด ทั้งนี้ครูจะต้องเข้าใจการสอนแบบบูรณาการหรือทักษะสัมพันธ์ ตลอดจนเข้าใจเนื้อหาและสามารถ ใช้เนื้อหาเป็นตัวกำหนดบทเรียนทางภาษา 
            Problem  based  learning  การเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้ปัญหาเป็นเครื่องกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความต้องการที่จะศึกษาค้นคว้าหาความรู้ โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนมีการตัดสินใจที่ดีมีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ใฝ่รู้ และมีการเรียนรู้อย่าง ต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อให้สามารถก้าวทันกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของโลก วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการเรียนรู้
มี 3 กลไก  คือ  1.การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก(Problem-based Learning)
 2.การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed Learning)
 3.การเรียนรู้ในกลุ่มย่อย(Small Group Learning)

สนับสนุนให้มีการเรียนรู้อย่างลุ่มลึก (Deep Approach)
สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โจทย์ปัญหาที่ใช้ในการเรียนรู้ จะส่งผลให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของสิ่งที่เรียนกับการปฏิบัติงานในอนาคต ทำให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้สามารถจดจำได้ดีขึ้น
-ทั้งครูและผู้เรียนสนุกกับการเรียน
ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานเป็นทีม
-  ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้อย่างแท้จริง
การเรียนรู้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้เรียนที่มีขนาดเล็ก
ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator)   หรือผู้ให้คำแนะนำ  (guide)
ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้
ปัญหาที่นำมาใช้มีลักษณะคลุมเครือ ไม่ชัดเจน
ปัญหา 1 ปัญหาอาจมีคำตอบได้หลายคำตอบหรือแก้ไขปัญหาได้หลายทาง  (illed- structure problem)
ผู้เรียนเป็นคนแก้ปัญหาโดยการแสวงหาข้อมูลใหม่ ๆ ด้วยตนเอง (self-directed learning)
ประเมินผลจากสถานการณ์จริง  โดยดูจากความสามารถในการปฏิบัติ (authentic assessment)
         ความรู้สึกในการเรียนวันนี้  ทำให้ฉันเกิดองค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการนำเสนอผลงานของเพื่อน  และได้เรียนรู้การเขียนเรียงความสรุปเป็นภาษาอังกฤษเมื่อเพื่อนอธิบายเสร็จ